CHIẾN DỊCH Tiêu diệt Bin Laden diễn ra như thế nào?

Written By nguyenthuong info on Thứ Hai, 2 tháng 5, 2011 | 8:06:00 SA

Chiến dịch tiêu diệt Bin Laden diễn ra như thế nào?
Thứ Hai, 2.5.2011 | 16:36 (GMT + 7)

Sau khi Tổng thống Obama tuyên bố trùm khủng bố Osama bin Laden đã chết, dư luận rất quan tâm tới việc thủ lĩnh lực lượng Al Qaeda này đã bị tiêu diệt như thế nào.



Osama bin Laden đã bị tiêu diệt.
Osama bin Laden được phát hiện đang trú ẩn tại một khu nhà nằm cách Học viện quân sự Pakistan khoảng 700m ở ngoại ô thị trấn Abbottabad, phía tây bắc Pakistan. Học viện quân sự Pakistan là trung tâm huấn luyện quân sự hàng đầu, thường được báo giới so sánh với học viện huấn luyện quân sự Sandhurst của Anh.

Abbottabad là nơi đóng quân của 3 trung đoàn quân sự của Pakistan và hàng nghìn quân nhân, nơi thường xuyên có sự hiện diện của quân đội và các chốt kiểm tra.

Chiến dịch tìm kiếm tiêu diệt Bin Laden bắt đầu vào khoảng rạng sáng hôm nay (giờ Pakistan, tức chiều 1.5 - giờ Mỹ) và kéo dài 40 phút - nguồn tin quân sự cho BBC biết. 2 -3 chiếc trực thăng được nhìn thấy bay ở tầm thấp quanh khu vực này. Các nhân chứng cho hay, âm thanh của trực thăng khiến dân cư lo sợ và hoảng hốt.

Trước đó, Tổng thống Mỹ hạ lệnh tiến hành chiến dịch truy bắt Bin Laden vào sáng 29.4, ngay trước khi ông tới Alabama thăm khu vực bị tàn phá bởi các trận bão lốc tuần trước.

1h chiều ngày 1.5 tại Washington, các cố vấn hàng đầu họp tại Nhà Trắng. 2h chiều, Obama nhóm họp cùng họ để xem lại phương án chuẩn bị cuối cùng cho chiến dịch. Tổng thống quay trở lại Situation Room vào 3h32 để cập nhật tình hình. 3h50, Tổng thống được báo cáo rằng Bin Laden "có thể được xác định" là một trong những người thiệt mạng sau chiến dịch tấn công. 7h tối, Tổng thống được thông báo, chắc chắn Bin Laden đã bị tiêu diệt.

Chiến dịch truy quét tên trùm khủng bố chỉ diễn ra trong vòng 40 phút, với sự tham gia của một đội đặc nhiệm nhỏ.

Mục tiêu của chiến dịch là tòa nhà trú ẩn 3 tầng nằm chính giữa, nơi Bin Laden đang ẩn náu. Khi những chiếc trực thăng hạ cánh ở bên ngoài, một số binh sĩ Mỹ ra khỏi máy bay và nói với người dân địa phương bằng tiếng Pashto.

Dân cư sống trong khu vực được yêu cầu tắt điện và không rời khỏi nhà. Vài phút sau đó, người dân nghe thấy tiếng súng nổ và âm thanh của vũ khí hạng nặng.

Người dân địa phương cho hay, một trong số những chiếc trực thăng bị rơi sau khi trúng đạn bắn đi từ mặt đất. Theo các nhân chứng, mảnh vỡ trực thăng vẫn còn được nhìn thấy gần khu nhà bị tấn công.

Khu nhà rộng chừng 280m2 nhưng người dân địa phương cho biết, nó được bao quanh bằng những bức tường cao 4m, vì thế rất khó nhìn thấy điều gì diễn ra ở bên trong. Trên tường bao còn gắn dây thép gai và camera.

Tại ngôi nhà còn có 2 cổng an ninh, nhưng không có đường dây điện thoại hay Internet dẫn vào trong.

Sau khi chiến dịch kết thúc, các nhân chứng cho hay họ nhìn thấy lửa cháy rần rật từ bên trong ngôi nhà, nơi có cả phụ nữ và trẻ em sinh sống.

Một cư dân cho BBC biết, ngôi nhà được một người Pashtun xây từ cách đây khoảng 10-12 năm, nhưng không ai hay biết người nào sống trong đó.

Ngoài Bin Laden còn có 4 nhân vật khác trong ngôi nhà trú ẩn, trong đó có 1 người con trai lớn của Bin Laden và 2 thông tín viên - tất cả đều bị giết sau trận truy quét. Các quan chức cho biết, ngoài ra còn có một phụ nữ cũng thiệt mạng khi bị dùng làm lá chắn sống.

Không có người Mỹ nào bị thương vong trong chiến dịch tấn công được giữ bí mật với chính phủ Pakistan tới phút chót, ngoài chiếc trực thăng bị bắn hạ nói trên.

Trước khi tuyên bố thông tin Bin Laden bị giết, Tổng thống Obama đã gọi điện cho cựu Tổng thống Bill Cliton và George Bush để thông báo tình hình.
Vân Anh (Theo BBC, AP)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

nguyenthuong.info@gmail.com



Bài Đăng Được Xem Nhiều

VANESSA MEA (Vĩ Cầm)

Nguyenthuong Media