D3100, D5100, hay D7000?

Written By nguyenthuong info on Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011 | 7:15:00 SA

Phi lộ: Thom Hogan là một nhiếp ảnh gia, một tay bút khá ấn tượng được đào tạo căn bản và kinh nghiệm về công nghệ thông tin (bythom.com) ông chuyên về Nikon và những bài viết của ông có độ chính xác về kỹ thuật rất cao, đáng được tham khảo. Đây là bài viết mới nhất của ông (4 tháng 5, 2011) về việc có nên nâng cấp với 3 chiếc dòng phổ thông mới nhất hay không.


D3100, D5100, hay D7000?
Chú thích (của người dịch):
Dòng phổ thông: consumer (khác với dòng bán chuyên/ chuyên nghiệp: prosumer/ semipro/ professional Dxxx Dx)
6mp – 10mp: ám chỉ dòng CCD
12mp: ám chỉ dòng CMOS 12mp
 
Với dòng dSLR phổ thông vừa được nâng cấp toàn bộ, có khá nhiều câu hỏi “tôi nên mua máy nào?”
 
Trước tiên, thế hệ mới rõ ràng đã đưa cuộc chơi lên một tầm cao mới. Có thể bạn nghĩ rằng nhiều pixel (Mê) sẽ có thể làm suy giảm chất lượng hình ảnh, đặc biệt ở ISO cao, thực tế lại không phải như vậy, mà có khi lại ngược lại. Công nghệ sản xuất cảm quang cũng tương tự như sự phát triển của bộ vi xử lý: cứ thế hệ sau lại tiến một bước tốt hơn thế hệ trước. Đôi khi chỉ là những bước nhỏ, có khi là những bước dài. Và lần tiến bộ này là một trong những bước lớn về phía trước. Nôm na như vậy nhé: nếu cần phải đẩy lên ISO 1600 tôi sẽ dùng chiếc D3100 thay vì bất kỳ một chiếc 6 hay 10mp nào mà Nikon đã từng sản xuất, và tôi sẽ dùng chiếc D5100 hay D7000 hơn bất kỳ một chiếc 6, 10, hay 12mp DX DSLRs mà Nikon từng sản xuất.
 
Ngay cả ở ISO nền thì sự tiến bộ của cảm quang cũng được ghi nhận (dải tương phản động cũng được cải thiện ít nhiều), tuy nhiên thực tế mà nói thì sự tiến bộ này chỉ có thể nhận thấy nếu bạn cực kỳ tỉ mỷ trong khi chụp và xử lý hậu kỳ.
 
Ảnh chụp bằng máy D5100 với tốc độ 1/1000 giây, khẩu độ f7.1, ISO 200, tiêu cự 32mm.
Ảnh: Dpreview 
 
Và vì vậy, chúng ta có thể nhận xét ngay rằng: nếu bạn chủ yếu chỉ chụp ở ISO nền, và đang sở hữu một chiếc Nikon DSLR DX 12mp, thì nên quan tâm tới tính năng của những chiếc mới hơn là sự nâng cấp về chất lượng hình ảnh. Còn nếu bạn chụp nhiều ở ISO cao thì rõ ràng thế hệ mới là một bước nâng cấp cần thiết so với dòng DX trước, và như vậy tham số để cân nhắc bao gồm cả tính năng lẫn chất lượng hình ảnh.
 
Ảnh chụp bằng máy D7000 với ống kính AF-S DX Nikkor 55-300mm f/4.5-5.6G ED VR.
Ảnh: Chase Jarvis
 
Vậy thì các tính năng là gì? Cả 3 chiếc mới đều nâng cấp về tính năng so với tiền nhiệm, trong đó D7000 có bước tiến dài nhất và D3100 có bước tiến nhỏ nhất. Và cả 3 chiếc máy ảnh này đều có “nhân cách” khác nhau cũng như các ưu nhược điểm tương đối khác nhau:
D3100.
Điểm mạnh: giá, kích thước, trọng lượng và tính đơn giản, khả năng lắp những ống kính tiền AI (nhưng không đo sáng được), là chiếc máy khởi điểm tốt nhất mà Nikon từng sản xuất từ trước tới giờ trong kỷ nguyên số.
Điểm yếu: hệ thống tự động lấy nét (có lẽ phải thiết lập ở Focus Priority và không tự động lấy nét cho ống không AF-S), tùy biến hạn chế, và phải mua body phải kèm ống kính.
D5100.
Điểm mạnh: quay video tốt nhất và linh hoạt nhất trong nhóm, màn hình xoay lật, kích thước tốt (nhỏ hơn cả chiếc D5000), tính năng nâng cao (GPS, chụp liên tục hẹn giờ, chụp chồng hình).
Điểm yếu: chỉ tự động lấy nét với ống AF-S, nút bấm nằm lung tung (chưa bố trí hợp lý), không có điều khiển flash không dây CLS.
D7000.
Điểm mạnh: Thân vỏ rắn chắc, hệ thống tự động lấy nét tuyệt vời, hỗ trợ ống AI, điều khiển flash không dây CLS bằng flash cóc, hai khe cắm thẻ, pin lớn hơn, có thể gắn thêm tay nắm dọc, tính năng nâng cao (GPS, chụp liên tục hẹn giờ, chụp chồng hình, kính ngắm quang phủ 100%, và còn nhiều nữa).
Nhược: bộ nhớ đệm còn nhỏ khi chụp liên tiếp nhanh, hơi đắt đối với dòng phổ thông, quay phim 1080P chỉ được ở 24 h/s.
 
Nikon làm cho người mua cũng hơi bối rối khi phải chọn 1 trong 3 chiếc này. The D3100 giống như một chiếc xe hơi dòng khởi điểm: nhiều tính năng đừng hi vọng có, nhưng giá lại hợp lý. Chiếc D7000, lại ngược lại, tính năng chồng chất khiến cho bạn phải mua sắm vượt mức. Nhưng nếu bạn đang sở hữu nhiều ống Nikon (hậu AI nhưng tiền AF-S), thì chiếc D7000 là lựa chọn duy nhất hỗ trợ, và vì vậy, nhìn chung đây là chiếc nâng cấp có ý nghĩa đối với những tay máy Nikon. Trong khi đó khả năng quay video tốt nhất lại dành cho D5100 với màn hình xoay lật, nếu bạn đang muốn ứng dụng quay video ở máy DSLR, và muốn sử dụng Nikon thì D5100 là chiếc đầu bảng dòng phổ thông.
 
Nếu bạn đang sở hữu 1 chiếc Nikon DSLR dòng phổ thông với câu hỏi là có nên nâng cấp vào thời điểm này không. Câu trả lời đơn giản là: 
- Nếu bạn đang sở hữu 1 chiếc 6mp hoặc 10mp, NÊN, nhưng lưu ý là cũng còn đủ tiền để mua ống kính tốt. 
- Nếu bạn đang sở hữu 1 chiếc 12mp DSLR phổ thông, thì đối với phần đông chúng ta những gì mang lại không nhiều đến mức phải nâng cấp. Và lời khuyên nâng cấp nhảy cóc 1 đời vẫn còn chính xác.
- Nếu bạn đang sở hữu 1 chiếc Nikon DSLR dòng bán chuyên/chuyên thì câu trả lời thậm chí còn dễ hơn: nếu bạn muốn tráo đổi 1 body loại chuyên nghiệp lấy 1 body loại bình dân, và chấp nhận bộ nhớ đệm nho nhỏ, thì đổi qua D7000. Ngoài ra nên chờ một chút vì dòng bán chuyên / chuyên nghiệp sắp được nâng cấp trong thời gian không xa.
 
 Nhật Thanh | www.yeunhiepanh.net


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

nguyenthuong.info@gmail.com



Bài Đăng Được Xem Nhiều

VANESSA MEA (Vĩ Cầm)

Nguyenthuong Media