CHỤP và CẢM NHẬN - Nikon AF-S 16-35mm

Written By nguyenthuong info on Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011 | 10:05:00 CH


Nikon AF-S 16-35mm f/4.0G ED VR - chụp và cảm nhận 
Chuyên mục: Nikon
Mời các bác cùng tham gia vào topic và chia sẻ những cảm nhận khi chụp ảnh trên ống kính góc rộng này.Nikon đã giới thiệu ra thị trường ống kính zoom góc rộng Nikon AF-S 16-35mm f/4.0G ED VR cũng gần cả năm, từ tháng 4/2010 và sản phẩm này chính thức bán tại VIC Việt Nam cũng từ tháng 7 năm ngoái. Mặc dù trên site có một số bác đã chụp qua ống kính này nhưng mình chưa có một topic review cụ thể. Chính vì vậy apham mời các bác cùng tham gia vào topic và chia sẻ những cảm nhận khi chụp ảnh trên ống kính góc rộng này.

Trên mạng có khá nhiều review về ống kính Nikon AF-S 16-35mm f/4.0G ED VR này với những lời nhận xét cực tốt, vì vậy nếu bác nào mê chụp ảnh phong cảnh thì hãy nên thử qua ống kính zoom góc rộng này, apham cũng vậy.

Cảm giác đầu tiên khi mở hộp và gắn trên máy thật háo hức, apham muốn chia sẻ điều này vì nó khác hẳn với cảm giác khi mình gắn lên body cái ống kính 14-24mm. Cũng không hiểu ra sao nhưng với ống kính 16-35mm thì mình có cảm giác muốn mang đi chụp ngay so với cái 14-24mm thì chỉ muốn để ở nhà nâng niu làm kiểng (rồi sau đó mang ra tiệm tạp hóa...bán, hehe)

Đây là dung nhan của ống kính Nikon AF-S 16-35mm f/4.0G ED VR





Trước khi chụp cũng nên xem qua thông số kỹ thuật để biết rõ hơn về thiết bị. Các bác nên lưu ý Nikon AF-S 16-35mm f/4.0G ED VR thuộc loại ống kính góc rộng đầu tiên của Nikon được trang bị chức năng chống rung. Sẽ có nhiều bác tự hỏi là lens wide thì cần gì VR, kể cũng đúng nhưng chúng ta sẽ chụp thử sau này xem sao :)

Đặc điểm chính:
1. Chức năng chống rung thế hệ II - Vibration Reduction (VR II) - hỗ trợ đến 4 khẩu
2. Ống kính có tráng phủ Nano nhằm chống lóe và hiệu ứng khúc xạ ánh sáng trong thấu kính hay còn gọi là "bóng ma"
3. Ống kính 1 khẩu, f/4
4. Trang bị động cơ lấy nét trong SWM, siêu êm

Thông số kỹ thuật:
1.Focal length: 16-35mm
2.Maximum aperture: f/4
3.Minimum aperture: f/22
4.Lens construction: 17 elements in 12 groups (with two ED glass and three aspherical lens elements, and Nano Crystal Coat)
5.Angle of view: 107° – 63° (83° – 44° with Nikon DX format)
6.Closest focusing distance: 0.29 m (1.0 ft.) at a focal length of 16mm or 35mm, 0.28 m (0.9 ft.) at a focal length between 20mm and 28mm
7.Maximum reproduction ratio: 0.25x
8.No. of diaphragm blades: 9 (rounded)
9.Filter/attachment size: 77mm
10.Diameter x length (extension from the camera’s lens-mount flange): Approximately 82.5 x 125 mm
11.Weight: Approximately 680 g/24.0 oz.
12.Supplied accessories: 77mm Snap-on Front Lens Cap LC-77, Rear Lens Cap LF-1, Bayonet Hood HB-23, Flexible Lens Pouch CL-1120

Khi so sánh với ống kính Nikon 24-70mm thì ống kính 16-35mm này có kích cỡ tương đương, mà các bác biết là cái 24-70mm ôm trên tay cũng kềnh càng rồi, cái này dài hơn ống kính 17-35mm một khúc. Vì vậy ống kính 16-35mm này phù hợp hơn trên các thân máy dòng semi pro và pro hơn là entry level như là D3100/ D5000

So với 24-70mm khi gắn hood


Khi tháo hood thì 16-35mm đã cao ngang ngửa với cái 24-70mm


Cảm giác cầm trên tayMặc dù thuộc nhóm ống kính Nano và là dòng chỉ vàng "PRO lens" tuy nhiên ống kính Nikon AF-S 16-35mm f/4.0G ED VR này có vỏ bên ngoài làm bằng nhựa polycarbonat thay vì magnesium như các ống kính dòng pro khác. Cụ thể là thân ống kính, vòng zoom, ngàm gắn filter đều bằng nhựa. Tuy nhiên cấu trúc bên trong ống kính làm bằng kim loại nên cho ta cảm giác rất chắc chắn dù thiếu đi cảm giác lạnh lạnh như các ống kính có vỏ bằng kim loại. Điều này cũng làm cho ống kính có trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với ống kính 17-35mm f/2.8 đời trước mặc dù nó "cao to" hơn.

Khi thao tác thì vòng zoom, vòng chỉnh nét rất "ngọt" theo đúng chất "pro"

Apham sẽ sử dụng thêm 2 ống kính Nikon 24-70mm f/2.8 và Nikon 18-35mm f/3.5-4.5 để so sánh khi chụp ảnh thực tế. Làm từ từ nha các bác

Bộ ba


Chức năng chống rung thế hệ II - Vibration Reduction (VR II)Chắc không cần phải nói nhiều về khả năng của chức năng này, hiện tại Nikon đã phát triển sang thế hệ thứ 2, cho phép hỗ trợ người chụp lên đến 4 khẩu, tức là có thể chụp cầm trên tay chậm hơn 4 lần so với lý thuyết tốc độ tương quan với tiêu cự ống kính. Lấy ví dụ tiêu cự 35mm cần chụp với tốc độ an toàn là 1/30s trở lên nhưng với VR II thì ta có thể đưa nó xuống dưới 1/4s mà chụp vẫn an toàn. Đây là lý thuyết thôi nhé vì thực tế vẫn tùy thuộc phần lớn vào kỹ năng của người chụp ảnh.

Như thường lệ thì ảnh test sẽ để nguyên bản nhé các bác, không PS để mọi người tiện tham khảo.

Kiểm tra chức năng chống rung

Ảnh chụp với khẩu f/4, tốc độ 1/4s, tiêu cự 35mm, VR ON


Ảnh chụp với khẩu f/4, tốc độ 1/4s, tiêu cự 35mm, VR OFF


Như vậy chức năng này có hoạt động, apham chỉ bấm có 1 chứ nếu bấm la phan thì VR On sẽ có ảnh sắc nét hơn.


Thử nghiệm so sánh
Mấy hôm nay trời nắng đẹp nên rất thuận lợi cho việc chụp thử nghiệm, nhất là thể loại phong cảnh.

Như đã chia sẻ, apham sẽ dùng 3 ống kính sau để chụp thử nghiệm độ nét, màu sắc và độ méo của từng chiếc.

Nikon AF-S 16-35mm f/4.0G ED VR N @ 1,250 USD
Nikon AF-S 24-70mm f/2.8G ED N @ 1,650 USD
Nikon AF-D 18-35mm f/3.5-4.5 ED @ 520 USD

Thông số thiết lập trên máy:
- Chế độ A (ưu tiên khẩu)
- Matrix mettering
- Color mode = Vivid*
- ISO 200
- Tất cả đều chụp khẩu f/4 trừ tiêu cự 35mm trên 18-35 là f/5.6

Sử dụng chân máy Gitzo tải trọng 25Kg trong bài test này

Ống kính 16-35mm tại 35mm


Ống kính 18-35mm tại 35mm


Ống kính 24-70mm tại 35mm


Nhận xét 1: Ống kính Nano cho màu sắc trong trẻo và độ tương phản vượt trội so với 18-35, đặc biệt là vùng biên của ảnh.

Ống kính 16-35mm tại 24mm


Ống kính 18-35mm tại 24mm


Ống kính 24-70mm tại 24mm


Nhận xét 2: Góc mở càng rộng thì điểm mạnh yếu của 3 ống kính này càng thể hiện rõ hơn. Với cái 24-70 thì 24mm là wide nhất nên nó bị méo barrel nhiều hơn hẳn so với 16-35, lúc này đang ở tiêu cự nằm giữa 16 và 35 nên cho ảnh đẹp nhất. Ảnh của 18-35 màu đục hơn và độ tương phản kém đi nhiều. Thực tế apham chụp 18-35 một thời gian dài thì nước ảnh của 18-35 hơi đục và tối nếu không chạy qua Photoshop.

Loại cái 24-70 ra khỏi cuộc chơi, bây giờ chỉ còn 2 cái zoom góc rộng chụp tại tiêu cự rộng nhất

Ống kính 16-35mm tại 16mm


Ống kính 18-35mm tại 16mm


Nhận xét 3: Điểm yếu nhất của 16-35 chính là độ méo, đặc biệt ở tiêu cự 16mm so với 35mm. Mọi người có thể thấy 16-35 có độ méo cong (barrel distorsion) nhiều hơn hẳn so với 18-35. Ngay cả khi các bạn crop lại 1 chút để 16mm nhìn tương đương 18mm. Điều này có thể suy ra là cái ống kính 17-35mm f/2.8 xử lý độ méo ở các tiêu cự biên tốt hơn 16-35.

Em đồ rằng các bác không băn khoăn về độ nét của cái 16-35 nhé, thực sự khi em phóng lớn ảnh thì chất của 18-35 đục hơn nhiều nhiều so với 16-35.

Vậy câu hỏi: Tôi có nên bỏ ra tiền gấp đôi để mua con 16-35mm so với 18-35mm? (ở đây em lấy giá bán trên amazon để so sảnh nhé)

Xin mời các bác xem ảnh dưới đây. Chụp cố định trên chân máy, cùng khẩu độ f/4, thông số trên body như nhau

Tiêu cự 16mm trên ống kính 16-35


Tiêu cự 18mm trên ống kính 18-35


Có thể thấy:
- Độ mở lớn hơn 2mm quả đáng tiền cho bác nào mê chụp phong cảnh
- Độ trong của ảnh 16-35 tốt hơn 18-35, các bác chú ý cột nhà 2 bên góc ảnh
- Ngoài ra ống 16-35 thực sự tốt ngay ở khẩu f/4, ảnh nét và sắc sảo. Trong khi đó 18-35 vẫn bị tình trạng ảnh chưa thật sự tốt ở khẩu lớn, nó chỉ tốt hơn khi ở khẩu f/5.6 trở lên

Nói thêm là độ méo của ống 16-35 có thể fix bằng PS hay Nikon NX.

Bây giờ chụp tại khẩu f/5.6Tiêu cự 35mm trên ống kính 16-35


Tiêu cự 35mm trên ống kính 18-35


Câu trả lời của apham: XỨNG ĐÁNG VỚI CHI PHÍ ĐẦU TƯ
- Chất lượng ảnh, công nghệ mới như Nano, VR II, Pro built quả đáng kể cho chúng ta bỏ thêm tiền mua cái 16-35 này khi so sánh 16-35 giá gấp đôi 18-35 còn 17-35 giá gấp rưỡi cái 16-35.
- Thêm nữa là apham chụp qua khá nhiều lens wide zoom như Nikon 12-24, Nikon 10-24, Nikon 14-24, Sigma 10-20, Sigma 12-24, Tamron 11-16 thì cái ống Sigma 10-20 là em chụp nhiều nhất trên máy D200. Vì vậy cái 16-35 là tiêu cự khá phù hợp cho mảng phong cảnh.


Phong cảnh Sài Gòn với ống kính 16-35mm

16mm, f/5.6


16mm, f/5.6


16mm, f/7.1


Phải nói là chỉ qua vài tấm chụp thì apham nhận thấy ống kính 16-35 này xử lý flare rất tốt, ảnh không có hiện tượng bị viền tím như các ống kính super wide hay gặp phải, nhất là tiêu cự 16mm. Bravo Nano.

Một ví dụ về độ nét của 16-35, rất ấn tượng

35mm, f/5.0


Cũng là ảnh trên nhưng crop lại ở trung tâm, nơi quang cảnh mặt trời mọc chiếm diện tích nhỏ trên ảnh


Còn đây là ảnh chụp bằng 24-70mm f/2.8 Nano, ảnh cũng đã được crop trung tâm, tiêu cự 70mm, f/6.3


Quả là không còn nghi ngờ về độ nét của lens 16-35 này.

Kiểm tra về vignetting

Tiêu cự 16mm, f/4


Tiêu cự 16mm, f/5.6


Tiêu cự 16mm, f/4


Tiêu cự 16mm, f/5.6


Nhận xét 4: Khả năng kiểm soát màu sắc ở 4 góc ảnh của ống kính này phải nói là rất tốt. Ảnh chỉ bị tối 1 chút tại tiêu cự rộng nhất và khẩu độ lớn nhất. Khi đóng đến f/5.6 thì hiện tượng đen 4 góc gần như được giải quyết trọn vẹn.

Lens 16-35 này với khẩu khá sáng và kèm thêm chức năng VR II nên chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu rất hiệu quả

Ảnh được chụp với khẩu f/4 và VR=ON




Màu sắc, tương phản tốt, ảnh không bị noise trong ánh sáng yếu.

Một số tấm em chụp thêm, dự tính test bokeh nhưng 2 tấm này không thể hiện rõ lắm, em sẽ tìm cách test thêm

Chụp tại tiêu cự 35mm, khẩu lớn nhất f/4 để xem bokeh thế nào, nói chung chưa đánh giá được nhưng màu sắc rất tốt, không bị bệt




Bây giờ em sẽ chia sẻ ảnh chụp thực tế. Các bác có thể xem EXIF trên file nếu cần thiết. Ảnh upload trực tiếp trên Flickr, không qua PS

Tất cả đều chụp tại 16mm, apham là fan của ống kính góc rộng. Cứ rộng nhất mà chơi :)

Cuộc đua Xích lô Marathon







Tiếp một vài ảnh tại Cần Thơ đêm trăng rằm to nhất trong 70 năm





Sài Gòn từ trên cao





Những bức ảnh chụp sinh hoạt buổi sớm tại làng chài Mỹ Khê, Đảo Phú Quý bằng ống kính này. Hầu hết apham đều chọn tiêu cự 16mm rộng nhất













Kết luận sau khi chụp ảnh thử nghiệm trong 3 tháng qua.

Điểm mạnh:
- Ống kính cho màu sắc trong trẻo và độ tương phản cực tốt, đặc biệt là vùng biên của ảnh
- Xử lý flare rất tốt, ảnh không có hiện tượng bị viền tím như các ống kính super wide hay gặp phải, nhất là tiêu cự 16mm. Bravo Nano
- Khả năng kiểm soát màu sắc ở 4 góc ảnh của ống kính này phải nói là rất tốt. Ảnh chỉ bị tối 1 chút tại tiêu cự rộng nhất và khẩu độ lớn nhất. Khi đóng đến f/5.6 thì hiện tượng đen 4 góc gần như được giải quyết trọn vẹn.
- Có cấu trúc chắc chắn, build quality like a PRO
Điểm hạn chế:
- Điểm yếu nhất của 16-35 chính là độ méo, đặc biệt ở tiêu cự 16mm

Kết luận: ỐNG KÍNH ZOOM GÓC RỘNG RẤT TỐT VÀ XỨNG ĐÁNG VỚI CHI PHÍ ĐẦU TƯ

apham @ vnphoto.net

1 nhận xét:

Đăng nhận xét

nguyenthuong.info@gmail.com



Bài Đăng Được Xem Nhiều

VANESSA MEA (Vĩ Cầm)

Nguyenthuong Media